ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUY HOẠCH VÀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ LIÊN KẾT ĐỊA BÀN PHI ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP Ở VIỆT NAM

LINK TÀI LIỆU ĐẦY ĐỦ: BÀI VIẾT CỦA TS. NGUYỄN HOÀNG MINH

TÓM TẮT BÀI VIẾT

Hệ thống đô thị Việt Nam đứng trước câu hỏi lớn về sự thay đổi, tồn tại và thích ứng của hơn 900 đô thị sau ngày 01/7/2025 với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Sự gắn bó mật thiết giữa hệ thống đô thị và mô hình quản lý đô thị theo đơn vị hành chính địa phương 03 cấp sẽ cần được xác lập các quan điểm mới “phi địa giới hành chính” trong mô hình đơn vị hành chính địa phương hai cấp bao gồm cấu trúc của 3.321 phường, xã, đặc khu mới (13 đặc khu). Cụ thể là yêu cầu về xác định “Ranh giới đô thị” mới và các yêu cầu quản lý “Liên kết địa bàn” theo định hướng phát triển quy hoạch. Đây cũng là xu hướng nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng thực hiện trong quy hoạch và quản lý phát triển đô thị nhằm giải quyết các vấn đề, định hướng phát triển mang tính liên vùng như giao thông, nhà ở, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái… và phản ánh được thực tế phát triển đô thị, đặc biệt tại các vùng đô thị hóa lớn.

Bài viết này nhận diện bối cảnh tầm nhìn mới, xu thế, quan điểm trong quy hoạch quản lý phát triển đô thị ở Việt Nam và một số kinh nghiệm quản lý phi địa giới hành chính một số quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, Trung Quốc từ đó đúc rút các bài học, cách tiếp cận và khuyến nghị các chính sách đổi mới mô hình quản lý liên kết địa bàn phi địa giới hành chính dựa trên xác lập Ranh giới phát triển đô thị (UDB) và Cơ quan quản lý phát triển đô thị thuộc Tỉnh theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam.

Nguồn: KTS Nguyễn Hoàng Minh (Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế đô thị Nông thôn) – “Hội thảo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia” 

Call Now